Động cơ điện có tiếng kêu và cách xử lý – Cách xử lý khi động cơ điện (Motor 3 pha) có tiếng kêu bất thường như tiếng rú, tiếng huýt gió, tiếng cọ sát cơ khí
Động cơ TECO do Xương Minh cung cấp
Động cơ điện cũng như mọi thiết bị điện từ khác. Khi làm việc với dòng điện xoay chiều bao giờ cũng có tiếng kêu “từ” âm thấp. Nguyên nhân trong quá trình từ hóa bằng điện xoay chiều, lõi thép stato và rotor ghép bằng các lá thép (tôn Silic) bị ép chặt và nới lỏng theo chu kỳ, gây chấn động lõi thép, đặc biệt ở phần răng.
Hiện tượng động cơ ồn bất thường
Động cơ điện có tiếng kêu khác thường như tiếng rú, tiếng huýt gió, tiếng cọ sát cơ khí, tiếng trầm to, v.v…
Nguyên nhân: Có các loại nguyên nhân sau:
– Nguyên nhân về điện từ:
Lõi thép ép lỏng quá hoặc các lá thép miệng răng bị tòe đầu.
Khe hở giữa roto và stator của động cơ điện không đồng đều khi các cuộn dây pha stato có mạch nhánh song song.
– Nguyên nhân về cơ :
Động cơ điện bị chấn động quá.
Hư hỏng ở các ổ đỡ.
Ghép không chặt các lá tôn thành lõi stator và rotor (trường hợp động cơ điện có rãnh gió hướng kính).
Nêm rãnh bị hỏng, cách điện bị nhô lên khỏi mặt rãnh ,v.v…
– Cách kiểm tra, phát hiện và sửa chữa:
+ Tiếng kêu trầm to quá mức:
Kiểm tra các bulong, đai ốc, đinh tán, mối hàn, v.v… xem các lõi tôn có được ép chặt không ?
Kiểm tra cách điện, nêm rãnh, bối dây xem có hiện tượng lỏng không?
Kiểm tra động cơ điện có bị chấn động quá mức không? Xiết chặt các bu lông chân đế động cơ, các mối lắp ghép, v.v…
+ Tiếng kêu âm cao:
Kiểm tra cường độ dòng điện 3 pha có cân bằng và vượt quá chỉ số định mức không ? Nếu động cơ điện vẫn làm việc bình thường. Như vậy có thể xác định được rung động là do phần răng của lõi tôn stato và roto dưới ảnh hưởng của từ trường sóng hài bậc cao.
Kiểm tra ép chặt phần răng các lá thép tạo thành lõi tôn stato và roto.
Kiểm tra quan hệ giữa số rãnh stato có phù hợp không ? Đôi khi tiếng kêu âm cao còn kèm theo cả chấn động motor điện thường do hư hỏng bạc đạn hoặc bạc đạn khô mỡ bò.
Kiểm tra bạc đạn và thay thế bạc đạn mới sẽ khử được hiện tượng này. Hiện tượng này thường kèm theo quá nóng cục bộ.
Tiếng kêu âm cao dạng huýt gió là do đường thông gió không bình thường : Nghẽn lỗ thông gió, tiết diện lỗ gió trên đường thông gió thay đổi đột ngột ở động cơ điện có tốc độ cao và có quạt gió ngoài, .v….
+ Tiếng kêu âm lượng quá lớn:
Thường là do có chạm chập vòng dây trong cuộn dây stator, hoặc đấu ngược một tổ bối dây trong một pha, hư hỏng bạc đạn, v.v…
Kiểm tra 3 pha xem dòng điện có mất cân bằng không?
Ngoài ra còn do va chạm cơ khí giữa bộ phận quay và bộ phận tĩnh. Cần thiết phải tháo dỡ cả roto.
Khi có tiếng kêu to do ma sát chổi than trên vành trượt ở motor ruột quấn. Cần kiểm tra bề mặt tiếp xúc của chổi than và vành trượt có tiếp xúc tốt không ? Vật liệu chổi than có đúng không ? Vành trượt có quá mòn hay ô van không?
Để tư vấn chi tiết hơn nữa, xin mời các bạn liên hệ:
Công ty TNHH Thương mại Xương Minh – Hotline: 0913201426
Địa chỉ VPGD: Nhà số 3, đường 2.2, khu SHOP HOUSE, khu đô thị GAMUDA GARDENS, đường Nam Dư, quận Hoàng Mai, Hà Nội
Điện thoại: (04) 62620101; 62620443; 62620445 Fax: (04) 62620447
Email: daothanhbinh66@gmail.com – xuongminhcongty@gmail.com
Website 1: www.motorteco.vn Website 2: www.motorteco.vn
Để tìm hiểu thêm các chủng loại động cơ điện và tháp giải nhiệt khác, quý khách vui lòng click tại đây